GoPro ถึงกับประกาศขายบริษัท เกิดอะไรขึ้นกับ GoPro???

Gopro เกิดจากบริษัทที่ชายหนุ่มคนเดียว สร้าง Category ใหม่คือ Action Camera ขึ้นมาบนโลกจนทุกคนเรียกกล้องประเภทนี้ว่า GoPro กันไปหมด เกิดอะไรขึ้นกับบริษัทนี้ เมื่อราคาหุ้นวันที่เข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์ที่ 24$ เพียง 3 วันราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปถึง 35.76$ และเคยทำราคาสูงสุดถึง 87$ ร่วงลงมาและไต่กลับไปที่ 63$ ในกลางๆปี 2015 แต่ตอนนี้หุ้นเหลือราคาไม่ถึง 6$ ในวันนี้เกิดอะไรขึ้นกับ GoPro?? กำเนิดGopro

แรกเริ่มเดิมทีเกิดจากการที่ Nick Woodman มีความต้องการจะไปเล่นกระดานโต้คลื่น (Surfing) เขามีความต้องการที่จะบันทึกภาพสวย ๆ ของตัวเองและเพื่อนตอนกำลังโต้คลื่น จึงพยายามที่จะพัฒนากล้องที่ใช้แล้วทิ้งมาติดที่ข้อมือ แต่ภาพที่ได้นั้นประสบปัญหามากมาย ตั้งแต่มุมกล้องที่แคบ, น้ำหนัก, รวมถึงคุณภาพที่ได้ จนเขาคิดว่าต้องมีนักโต้คลื่นทั่วโลกที่ประสบปัญหานี้แน่ จึงได้พยายามผลิตกล้องกระดานโต้คลื่นแบบมืออาชีพจึงเป็นที่มาของคำว่า “โกโปร” ซึ่งอันที่จริง Nick Woodman ไม่ได้มีประสบการณ์ทางด้านผลิตสินค้าด้วยซ้ำไป แต่พื้นหลังของเขาคือเจ้าของธุรกิจการตลาดเว็บไซต์ (Web Marketing) ในวัยเพียง 24 ปี

เค้าเริ่มขายในปี 2004 และ เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆจากแสนกว่าตัวในปี 2005 เป็น 8 แสนตัวในปี 2006 และทำรายได้เป็นสี่เท่าจากปี 2006 ด้วยรายได้ถึง 3.4 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2007 จากนั้น เค้าเริ่มปรับเทคโนโลยี่ด้วยการพัฒนากล้องที่เรียกว่า GoPro Hero ในห้วงปี 2009-2013 เป็นช่วงที่บูมและเกิดความเป็น Cult Brand เหมือนๆกับที่ RedBullเป็น

GoProเข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วยชือ GOPRO ด้วยราคากะเก็งกันว่าราคาจะเริ่มที่ 21-24$ ในวันนั้น 25 มิถุนายน 2014 บริษัท GoPro ที่ชายคนนึงสะสมเงินเล็กๆน้อยๆสร้างบริษัทขึ้นมามีมูลค่า 2.95 พันล้านเหรียญสหรัฐทันที ส่วนนายนิค วูดแมนรวยขึ้นมากลายเป็นคนมีสินทรัพย์ 1.5 พันล้านเหรียญ แต่ไม่ถึง 3 ปีหลังจากนั้น ลางร้ายก็เกิดขึ้นกับ GoPro

2014 ยอดขาย 1.4 พันล้านเหรียญ กำไรขั้นต้น 45% ค่าใช้จ่ายดำเนินการ 440 ล้านเหรียญ Net Profit 128 ล้านเหรีญ เติบโต 41% 2015 ยอดขาย 1.7 พันล้านเหรียญ กำไรขั้นต้น 42% ค่าใช้จ่ายดำเนินการ 618 ล้านเหรียญ Net Profit 36 ล้านเหรีญ เติบโต 16% 2016 ยอดขาย 1.18 พันล้านเหรียญ กำไรขั้นต้น 39% ค่าใช้จ่ายดำเนินการ 835 ล้านเหรียญ Net Profit ขาดทุน 419 ล้านเหรีญ หดตัว 27% 2017 ยอดขาย 1.18 พันล้านเหรียญ กำไรขั้นต้น 32% ค่าใช้จ่ายดำเนินการ 548 ล้านเหรียญ Net Profit ขาดทุน 167 ล้านเหรีญ (ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ) GoPro มองข้ามความสำคัญของตลาดโลกอย่างมาก [1] ในปี 2014 รายได้ถึง 65% มาจากตลาดอเมริกาเพียงอย่างเดียว ในขณะที่มีรายได้จากยุโรปเพียง 27% และ Asia Pacific ที่กำลังขยายตัวมากเพียงแค่ 9% เท่านั้น เปิดช่องว่างให้คู่แข่งเข้าไปสร้างฐานทางการตลาดในยุโรปและเอเชีย จนโดนแย่งส่วนครองตลาด

กลยุทธ์ที่ประกาศให้ผู้ถือหุ้นทราบ เพื่อหนีตายในต้นปี 2017

เพื่อกลับลำเข้าร่องน้ำให้เร็วที่สุด แต่ สุดท้ายก็สายเกินไป กลยุทธ์ที่ประกาศในต้นปี 2017 คือ -เร่งสร้างผลประกอบการให้มีกำไร ด้วยการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน -เอา SmartPhone เป็นศูนย์กลางการทำงานของ GoPro โดยที่ไม่ต้องวุ่นวายกับ Micro SD Card หรือ Computer ก็สามารถ Edit และ Upload ได้ทันที -แม้จะเด่นเรื่อง Extreme Outdoor แต่จะเริ่มมุ่งเน้นการใช้งานแบบธรรมดา Indoor และเข้าหากลุ่มมืออาชีพโดยเฉพาะ Drone -เน้นการขยายตัวในตลาดต่างประเทศ เพราะเชื่อว่า Brand ของ GoPro แข็งแกร่งพอที่จะไปต่อได้สบายๆ

ข่าวร้ายต้นปี2018

GoPro ประกาศยุติการทำการตลาด Drone และจ้าง JP Morgan มาหาทางเอาบริษัทไปขายให้กับนักลงทุนรายอื่น

ที่มาFB.Executive Summary

ภาพประกอบGoogle

GoPro ถึงกับประกาศขายบริษัท เกิดอะไรขึ้นกับ GoPro??? GoPro ถึงกับประกาศขายบริษัท เกิดอะไรขึ้นกับ GoPro??? Reviewed by Unknown on มกราคม 26, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.